Điểm tin trong nước chiều 7/6: Nhà báo gốc Việt đệ đơn kiện nhóm biểu tình Antifa ở Mỹ

Mục điểm tin trong nước chiều ngày 7/6 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:

Nhà báo gốc Việt đệ đơn kiện nhóm biểu tình Antifa ở Mỹ

Nhà báo người Mỹ gốc việt Andy Ngô đã đệ đơn kiện tổ chức Antifa tại Portland vì tội tấn công và hành hung, theo The Epoch Times ngày 5/6.

Andy Cường Ngô (sinh năm 1986) là một nhà báo người Mỹ nổi tiếng chuyên đưa tin về các cuộc biểu tình tại thành phố Portland, bang Oregon, trụ sở của Rose City Antifa – một trong những tổ chức Antifa lâu đời nhất còn hoạt động tại Mỹ, theo Wikipedia.

Antifa là viết tắt của cụm từ “Anti-Fascist Action” (hành động chống phát xít). Đây là một nhóm hoạt động chính trị thiên tả tham gia rất tích cực vào cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd – một người đàn ông da màu qua đời sau khi bị một cảnh sát da trắng bắt giữ ở Minneapolis. Tuy nhiên nhóm này thường viện đến hình thức biểu tình bạo lực, cướp phá.

Các thành viên Antifa đã cố gắng “trấn áp” các hoạt động của nhà báo Ngô thông qua “một mô thức phối hợp các hành vi bạo lực, quấy rối và theo dõi”, theo cáo buộc trong đơn kiện gửi tới Tòa án Hạt Multnomah ở Portland, bang Oregon, Mỹ ngày 4/6.

Từ nhiều năm nay, anh Ngô đã ghi lại các cuộc biểu tình liên quan đến hoạt động của của nhóm này tại Portland.

Đơn kiện liệt kê các bị cáo trong tổ chức Antifa địa phương – Rose City Antifa và hàng chục cá nhân khác, mặc dù chỉ có năm người trong số đó được ghi rõ danh tính.

“Các bị cáo và các thành viên Antifa khác, cùng những kẻ hỗ trợ và ‘đồng minh’ đã dồn ép và hành hung nhà báo Ngô tại các cuộc biểu tình mà anh đến tác nghiệp, đánh cắp thiết bị chụp ảnh, đăng tải công khai địa chỉ nhà và doanh nghiệp của mẹ anh, cố gắng đột nhập nhà riêng và theo dõi đời tư của anh, bao gồm việc tấn công và ăn cắp điện thoại của anh khi anh đang ở phòng tập thể dục”, đơn kiện có ghi.

Anh Ngô đang yêu cầu bồi thường 900.000 USD, đồng thời đề nghị tòa án ra lệnh cấm các bị cáo “quấy rối, đe dọa, hãm hại” anh và “tiếp tục tham gia vào” các hoạt động kiếm tiền bất lương. (chi tiết)

Tiền Giang: 17 học viên cơ sở cai nghiện ma túy bỏ trốn

Chiều 7/6, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang kiêm Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma tuý trực thuộc Sở, ông Phan Thanh Vân, cho biết chiều ngày 6/6, trong thời gian lao động, do mâu thuẩn từ trước, đã xảy ra vụ xô xát, đánh nhau giữa học viên khu A và khu B của Cơ sở Cai nghiện ma túy Tiền Giang, theo TTXVN.

Các học viên đã kéo nhau xô xát, đánh nhau tập thể, gây náo loạn cả khu vực. Hậu quả khiến 12 học viên bị thương tích đã được ngành chức năng sơ cứu và đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Tiền Giang chữa trị. 17 học viên khác lợi dụng lúc hỗn loạn đã bỏ trốn.

Đối với 17 học viên bỏ trốn, Sở đang truy tìm, đồng thời đến nơi cư trú thuyết phục, vận động gia đình để đưa lại đến cơ sở tiếp tục cai nghiện.

Bắt giữ một số giang hồ quậy quán nhậu ở TP.HCM

Một số nghi phạm tham gia vào vụ đánh người, đập phá quán nhậu ở quận Bình Tân tối 5/6 đã bị cảnh sát bắt giữ. Nhà chức trách hiện chưa công bố con số cụ thể, theo VnExpress.

Nguyên nhân nhóm giang hồ quậy phá được báo công an đưa tin hôm 7/6 cho biết nhóm này ở Q.8 có mâu thuẫn với T. Tối 5/6, nhóm ở Q.8 nghe nói T đang ngồi nhậu ở quán ốc trên nên kéo sang trả thù nhưng không gặp. Sau đó, các đối tượng đập phá quán ốc để dằn mặt.

Vụ việc được camera an ninh ghi lại cho thấy có khoảng 200 người đi trên hàng chục xe máy đến quán ốc trên đường số 6, phường An Lạc A, quận Bình Tân.

Tại đây, nhóm người mặc đồng phục màu cam, cầm hung khí như mã tấu, ba chĩa đuổi đánh thực khách, đập phá bàn ghế. Nhiều thực khách đã chạy thoát, một vị khách nam không chạy kịp đã bị nhóm người đánh gục. Sau khi đập phá, nhóm này lên xe máy rời đi.

HIện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Tia cực tím chạm mức nguy hiểm

Chỉ số tia cực tím tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 7 đến 9/6 lên đến 10, ở mức nguy hiểm với da và mắt của con người.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ trang Weather Online của Anh dự báo chỉ số tia cực tím (UV) tối đa trong hai ngày tới tại Hà Nội và TP HCM dao động quanh 10. Còn Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng ngày 7/6 ở mức 7 đến 9 , nắng nóng 36-38 độ C, nguy cơ gây hại rất cao đối với cơ thể con người.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động 0-2 là mức thấp, tuy nhiên cần có biện pháp bảo vệ da khi ra ngoài đường. Khi chỉ số UV từ 8 đến 10, có thể gây bỏng da sau 25 phút tiếp xúc. Chỉ số UV từ 11 trở lên là mức rất cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, khuyến cáo người dân nên sử dụng khẩu trang và quần, áo chống nắng dày, đúng quy cách để ngăn tia UV.



from Đại Kỷ Nguyên – Feed – https://ift.tt/2zbx2ZN
via IFTTT

Bình luận về bài viết này