Bộ Tư pháp Mỹ: Antifa và các nhóm tương tự đã ‘kích động’ các cuộc biểu tình bạo lực

Bộ Tư pháp Mỹ có bằng chứng cho thấy tổ chức cực đoan Antifa và các nhóm tương tự khác là nhân tố đứng sau các cuộc biểu tình bạo loạn gần đây ở Mỹ, theo The Epoch Times.

Antifa là một tổ chức cực tả, trên danh nghĩa có mục đích chống phát xít, nhưng được giới quan sát nhìn nhận là những kẻ cực đoan bạo lực. Những cuộc biểu tình ôn hòa ban đầu cho cái chết của một người đàn ông da màu George Floyd hôm 25/5 khi bị cảnh sát bắt giữ đã bị Antifa và các nhóm tương tự lợi dụng và biến thành các cuộc biểu tình bạo lực và cướp bóc cực đoan. 

Hôm 31/5 tổng thống Trump đã chỉ định Antifa là một tổ chức khủng bố.

Trở lại câu chuyện chính, tại một cuộc họp báo hôm 4/6 Bộ trưởng Tư pháp Mỹ ông William Barr đã nói với các phóng viên rằng “có ba nhóm thế lực khác nhau”, bao gồm những người biểu tình ôn hòa, những kẻ cướp bóc cơ hội và những kẻ kích động bạo lực cực đoan. Các thế lực hải ngoại cũng góp phần trong bạo lực, ông nói.

“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Antifa và các nhóm cực đoan tương tự khác, cũng như thành viên của các nhóm chính trị khác nhau, đã có dính líu đến việc kích động và tham gia các hoạt động bạo lực”, ông nói hôm 4/6. “Chúng tôi cũng đang chứng kiến ​​các thế lực nước ngoài đang góp phần làm trầm trọng thêm bạo lực”.

Tuy rằng hầu hết đã biểu tình ôn hòa, Bộ trưởng Barr cho biết, nhưng một số kẻ “đã lợi dụng các cuộc biểu tình để phạm pháp, bao gồm kích động bạo loạn, đốt phá, cướp bóc cửa hàng, tấn công các nhân viên thực thi pháp luật và người vô tội, thậm chí sát hại một sĩ quan liên bang”.

“Có những kẻ kích động cực đoan đang lợi dụng các cuộc biểu tình để theo đuổi chương trình nghị sự bạo lực riêng của họ”, ông nói.

Cho đến nay, chính phủ đã thực hiện 51 vụ bắt giữ vì các tội danh liên quan đến bạo loạn. FBI cũng đã chỉ đạo cho 200 lực lượng đặc nhiệm khủng bố chung trên khắp nước Mỹ hỗ trợ cơ quan hành pháp bắt giữ và buộc tội những kẻ kích động bạo lực.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết FBI đang có “một số cuộc điều tra đang diễn ra” kháng lại “những kẻ theo chủ nghĩa vô chính phủ bạo lực”, bao gồm cái được ông mô tả là “những thế lực được thúc đẩy bởi Antifa, hay một hệ tư tưởng giống Antifa”.

Tham khảo The Epoch Times
Hương Thảo dịch & biên tập



from Đại Kỷ Nguyên – Feed – https://ift.tt/2Ac62K4
via IFTTT

Bình luận về bài viết này